Square: Thành công nhờ sự minh bạch trong văn hóa công ty

Việc gì sẽ xảy ra nếu bạn đưa cho nhân viên mới nhất của mình quyền truy cập thông tin tương đương với một vị Phó Chủ tịch? Đó là ý tưởng đằng sau phong cách làm việc nội bộ của Square, và là điều đóng góp cho sự thành công của công ty thanh toán di động này.

Square most innovative company

“Bất kể đấy là ngày đầu tiên hay là năm thứ 3 bạn làm việc tại công ty, bạn đều được cung cung cấp lượng thông tin và cơ hội đóng góp như nhau”, Kyle Zink, giám đốc kinh nghiệm tại Square, cho biết, “Chúng tôi muốn nhân viên có giá trị và làm việc hiệu quả như họ mong muốn, chỉ cần họ sẵn sàng”.

Zink, người đã gia nhập Square và từ bỏ sự nghiệp của mình tại Google, nói rằng dù Google cũng minh bạch với nhân viên của họ, ông vẫn rất bất ngờ với độ minh bạch của Square.

“Điều làm tôi ngạc nhiên nhất là cách chúng tôi duy trì sự minh bạch đó với 450 con người”.

Hỏi bất kỳ điều gì

Mỗi thứ Sáu tại Square, công ty tổ chức buổi họp “Town Square”, là nơi mà mọi người chào đón nhân viên mới và cập nhật những gì đã xảy ra trong tuần vừa rồi tại công ty. Tất cả nhân viên đều tham gia cuộc họp (những người ở xa thì tham gia thông qua video chat), bao gồm cả những nhà sáng lập công ty là Jack Dorsey và COO Keith Rabois.

“Họ luôn cố để có thể có mặt tại mỗi buổi họp Town Square”, Zink nói. “Một trong 2 người luôn có mặt. Tôi không thể nhớ có lần nào mà cả 2 người đều vắng mặt”.

Nhân viên tại Square được khuyến khích hỏi bất cứ thứ gì mà họ muốn tại Town Square. Những câu hỏi từ nhân viên trong tuần được biên soạn lại thông qua Google Moderator. Mọi người đều có cơ hỏi để bầu chọn những câu hỏi mà họ muốn được biết câu trả lời và top 3 câu hỏi luôn luôn được được đề cập đến trong cuộc họp hàng tuần.

Một khi câu trả lời được đưa ra, các câu hỏi liên quan sẽ được mọi người tự do nêu ra, đảm bảo là mọi người đều hiểu rõ vấn đề và có được câu trả lời cho bản thân.

Một phần của miếng bánh

Mọi nhân viên đều sở hữu một phần của chiếc bánh lớn là Square và tuy kích cỡ của miếng bánh với mỗi người là khác nhau, Zink nói rằng ông ấy nghĩ quyền sở hữu trong công ty giúp xây dựng văn hóa công ty và thúc đẩy sự hợp tác.

“Chúng tôi là những người sở hữu công ty này. Chúng tôi đều cảm thấy mình sở hữu công ty này”.

Sau mỗi buổi họp tại Square, một tờ ghi chú được gửi tới cho tất cả nhân viên với những thông tin về người tham gia buổi họp, những hạng mục được đề cập đến trong cuộc họp, và những gì đã được thảo luận. Bất kỳ buổi họp nào được tổ chức tại công ty, dù là về những thay đổi của sản phẩm hay các vụ thương thảo tiềm năng hay vấn đề hợp tác, đều được công bố cho cả công ty. Và nếu một nhân viên có câu hỏi về điều gì đã xảy ra tại cuộc họp mà anh/cô ấy không tham dự được, anh/cô ấy chỉ cần gửi mail hỏi.

Bàn đứng

Dù văn phòng Square có bàn làm việc bình thường nhưng vẫn có một số bàn đứng nằm rải rác trong văn phòng công ty. Những chiếc bàn đứng nâng mức độ minh bạch tại công ty lên, đơn giản bởi vì chúng động viên nhân viên tụ tập lại với nhau và nói chuyện về các dự án, thậm chí cả những dự án mà họ không tham gia.

“Bạn có thể đi đến bất kỳ người nào và hỏi”, Zink nói. Dorsey và Rabois cũng dùng bữa tại các bàn đứng.

Mọi người tại Square được động viên phối hợp nhau trong một số lĩnh vực bình thường và các nhân thường được truyền cảm hứng để tham gia và các dự án với những người khác.

Lấy ví dụ, trong giai đoạn lên kế hoạch cho thiệp quà của Square, Zink và Dorsey đã có một cuộc nói chuyện bên chiếc bàn đứng về công nghệ mật mã QR. Một nhà thiết kế cũng tình cờ có mặt tại đó đã thiết kế một mật mã QR để họ sử dụng, cho Dorsey xem và đi khắp văn phòng để lấy phản hồi từ những người khác.

Các màn hình xung quanh văn phòng thể hiện số liệu về Square theo thời gian thực. Bất kỳ ai cũng có thể hiểu được tình hình hiện tại của công ty (và hành động để làm nó tốt hơn)

Đưa sự minh bạch đến với khách hàng

Zink nói rằng sự minh bạch của Square là một điều mà họ luôn cố gắng mở rộng đến cả bên ngoài văn phòng. Không giống như các dịch vụ khác, Square tính phí có tỉ lệ cố định với các doanh nghiệp, cho phép họ biết được việc sử dụng dịch vụ sẽ khiến họ mất bao nhiêu tiền. Hiện tại, người sử dụng Square có thể lựa chọn trả 2,75% giá trị giao dịch mà không có phí tháng, hoặc 275 USD cố định mỗi tháng mỗi lần giao dịch mà không cần trả thêm khoản nào khác.

Cách đặt giá dịch vụ này và sự hiện diện của máy đọc thẻ Square, giúp các doanh nghiệp dễ dàng phát triển hơn. Square cũng cung cấp miễn phí cho các doanh nghiệp số liệu về doanh thu của họ qua Square. “Chúng tôi muốn một doanh nghiệp nhỏ có càng nhiều hiểu biết về chính họ càng tốt”, ông nói.

Bạn nghĩ như thế nào về việc Square sử dụng sự minh bạch trong văn hóa công ty?

Theo VCamp

This entry was posted in Lãnh đạo and tagged . Bookmark the permalink.
0 comments

Related Posts