Ấn Độ: Thị trường hàng xa xỉ tiềm năng

Những triệu phú trong ví dày cộp tiền cộng với tầng lớp trung lưu lương cao đang khiến nhiều tập đoàn bán đồ xa xỉ chuyển hướng đầu tư vào Ấn Độ.

luxury market in india

Ấn Độ – Thị trường hàng xa xỉ tiềm năng – Ảnh: forbes

Ở những trung tâm thương mại sang trọng của New Dehli, người tiêu dùng Ấn Độ đang mặc quần áo truyền thống, kết hợp với giày Jimmy choo và túi xách Louis Vuitton. Mặc dù nhu cầu hàng hiệu gia tăng, nhưng theo một công ty chuyên nghiên cứu hành vi của tầng lớp thượng lưu, không phải dễ để các tập đoàn thâm nhập vào thị trường Ấn Độ.

Ông Mykolas Rambus, Giám đốc Công ty Wealth X đánh giá: “Một trong những thách thức đó là môi trường ở Ấn Độ không cho phép người dân có thể sử dụng các sản phẩm xa xỉ, ví dụ chẳng có chỗ nào để lái xe Lamborghini và mặc những bộ vest đắt tiền. Điều này khác với ở Trung Quốc, vì vậy các tập đoàn phải nghĩ ra các sản phẩm phù hợp với thị trường ở đây”.

Ấn Độ cũng là một trong số những quốc gia có truyền thống dùng hàng xa xỉ, đã có nhiều thế hệ phụ nữ Ấn Độ mặc áo gấm lụa và đeo trang sức dát vàng, kim cương. Nước này cũng là một trong những thị trường tiêu thụ xe đắt tiền và đá quý lớn nhất thế giới. Sử dụng hàng xa xỉ cũng là cách mà nhiều người ở đây dùng để thể hiện vị trí xã hội.

Là một nền kinh tế tăng trưởng nhanh cộng với dân số tới 1,2 tỷ người, Ấn Độ là một thị trường mơ ước đối với các tập đoàn xa xỉ. Trên thực tế, có tới 70% người dân Ấn Độ sống với số tiền 2 USD mỗi ngày, ngay cả ở thủ đô náo nhiệt, có tới 50.000 trẻ em không có nhà, không được tiếp cận với các dịch vụ y tế tối thiểu. Sự giàu có của quốc gia chỉ tập trung ở một phần rất nhỏ của xã hội.

Ông Sanjay Kapoor, Giám đốc công ty đồ hiệu Genesis nói: “Với dân số lên tới 1,2 tỷ người, chỉ cần có 1% thị phần đã là 12 triệu người rồi, con số đó còn bằng dân số của mấy quốc gia châu Âu”.

Ông cũng cho rằng, nếu không nhanh chóng mở cửa hàng bán đồ xa xỉ tại Ấn Độ thì người giàu cũng sẽ mang tiền ra nước ngoài mua sắm. “Tôi nghĩ, mặc dù có vấn đề về đạo đức khi có hàng triệu người sống trong cảnh nghèo đói không có gì ăn, trong khi số khác lại vung tiền ra sắm hàng hiệu, nhưng nếu không mở cửa hàng ở Ấn Độ người giàu lại mang tiền ra nước ngoài tiêu mà thôi”.

Theo các chuyên gia, dự báo thị trường hàng xa xỉ của Ấn Độ trị giá 6 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng 15-25% mỗi năm. Tuy nhiên với cơ sở hạ tầng yếu kém, thuế suất cao cộng với chính sách phức tạp hiện nay, nhiều công ty cũng gặp khó khăn khi thâm nhập thị trường này.

Theo vtv.vn

This entry was posted in Kinh tế and tagged , . Bookmark the permalink.
0 comments

Related Posts