Y tế di động: Bắt đầu “lên mây”

Sự bùng nổ của các thiết bị di động đã tạo ra một sự thay đổi lớn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Giờ đây, cả bác sĩ và bệnh nhân đều nhận thấy ứng dụng di động có thể mang lại một cách thức liên lạc và trao đổi thông tin giữa họ nhanh chóng và có hiệu quả.

Ứng dụng y tế di động

Ứng dụng y tế di động đang được nhiều nhà cung cấp dịch vụ y tế và người tiêu dùng chào đón.

Các ứng dụng y tế di động đang xuất hiện ngày càng nhiều và được không ít nhà cung cấp dịch vụ y tế sử dụng để cải thiện chất lượng khám chữa bệnh. Trong khi đó, người tiêu dùng cũng lựa chọn chúng cho mục đích giám sát và cải thiện sức khỏe của mình.

Bùng nổ ứng dụng y tế di động

Theo một bản báo cáo mới đây của công ty Research2guidance, khoảng 500 triệu người sẽ sử dụng ứng dụng y tế di động vào năm 2015. Cũng theo công ty này, thị trường dịch vụ y tế di động toàn cầu sẽ đạt mức 26 tỉ đô la Mỹ vào năm 2017. Thống kê của Research2guidance cho thấy hiện có khoảng 97.000 ứng dụng y tế di động trong các kho ứng dụng lớn. Trong số này, một tỷ lệ đáng kể (15%) chủ yếu được thiết kế cho những người làm việc trong lĩnh vực y tế, như ứng dụng về đào tạo y khoa liên tục (CME), tham khảo và tra cứu, theo dõi từ xa, hỗ trợ điều trị, quản lý dịch vụ y tế…

DrawMD app

Ứng dụng DrawMD.

Một trong những ứng dụng nổi bật là DrawMD, cho phép bác sĩ sử dụng các biểu đồ tương tác để cho bệnh nhân thấy những gì đang xảy ra với cơ thể họ, những nơi sẽ được phẫu thuật và chính xác chuyện gì sẽ xảy ra trong quá trình phẫu thuật. Ngoài ra, nhờ vào nó. bệnh nhân có thể đề nghị bác sĩ cung cấp câu trả lời trực quan cho những thắc mắc của họ.

Trong khi đó, một ứng dụng của công ty Emmi Solutions (Mỹ) cho phép các bác sĩ gửi đường dẫn liên quan đến tài liệu y học trên web đến các thiết bị như iPad, iPhone và thiết bị chạy nền tảng Android để bệnh nhân có thể đọc mọi lúc mọi nơi. Riêng ứng dụng Isabel giúp ngăn nguy cơ chẩn đoán sai bằng cách cho phép bác sĩ nhập vào những triệu chứng và tìm kiếm thông tin liên quan trong cơ sở dữ liệu của hơn 6.000 căn bệnh khác nhau.

Một số ứng dụng y tế di động nổi bật khác không liên quan nhiều đến sự tương tác giữa bác sĩ và bệnh nhân. Thay vào đó, chúng đang thay đổi cách thức bác sĩ làm việc và bệnh nhân chăm sóc sức khỏe bản thân. Chẳng hạn như ứng dụng SwiftPayMD, cho phép các bác sĩ dùng giọng nói để nhập thông tin về kết quả chẩn đoán của bệnh nhân tại bệnh viện và gửi chúng đến văn phòng làm việc tại nhà. Về phía người tiêu dùng, họ có thể tìm đến ứng dụng VaxNation để lưu trữ thông tin về quá trình tiêm chủng của mình.

mHaaS – Tương lai của y tế di động

Không dừng lại ở đó, một số chuyên gia đã lên tiếng dự báo rằng tương lai phát triển của y tế di động sẽ nằm trên đám mây bởi sự xuất hiện của xu hướng mHaaS (y tế di động như một dịch vụ). Ông John Sung Kim, Giám đốc điều hành DoctorBase.com – một công ty y tế di động 2.0 tại San Francisco (Mỹ) – cho rằng mHaaS sẽ phát triển mạnh khi ứng dụng y tế di động sẽ sớm “tiến hóa” thành những nền tảng ứng dụng. Khi đó, các tổ chức cung cấp dịch vụ y tế có thể “thuê” những tính năng của chúng như một dịch vụ trên đám mây, thay vì tự phát triển ứng dụng hoặc thuê bên thứ ba làm điều này.

Ông Sung Kim tin rằng mHaaS sẽ giúp giảm đáng kể chi phí và nguy cơ cho các tổ chức cung cấp dịch vụ y tế. Ông ước tính một nhà cung cấp dịch vụ y tế có thể tốn đến 181.000 đô la cho việc phát triển một ứng dụng trong năm đầu tiên. Tuy nhiên, nếu chuyển sang loại hình mHaaS, chi phí có thể chỉ vào khoảng 18.000 đô la trong năm đầu tiên.

Ông Sung Kim nhận định: “Những ứng dụng y tế được phát triển đơn lẻ có thể phù hợp với một số tính năng nhất định như tra cứu thông tin về thuốc. Tuy nhiên, những ứng dụng dùng cho việc giao tiếp giữa bác sĩ – bệnh nhân và nhà tư vấn y tế cần được phát triển trên kiến trúc đa người sử dụng và có khả năng được mở rộng bởi bên thứ ba thông qua giao diện lập trình ứng dụng”. Ông khẳng định: “mHaaS là hướng đi khả dĩ duy nhất để ngành công nghiệp y tế di động tiếp tục tăng trưởng”.

Cũng đồng tình với điều dự báo nói trên, một bản báo cáo mới đây của công ty MarketsandMarkets cho biết thị trường điện toán đám mây trong lĩnh vực y tế trên toàn cầu dự kiến đạt 5,4 tỉ đô la vào năm 2017, tăng mạnh so với mức 1,7 triệu đô la vào năm 2011.

Tiềm năng tăng trưởng này là một trong những lý do khiến ngày càng có nhiều doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ y tế chú ý đến mHaaS. Vào cuối năm ngoái, nhà mạng AT&T (Mỹ) đã tung ra một công nghệ giám sát bệnh nhân từ xa dựa trên đám mây và được phân phối như là SaaS (phần mềm như một dịch vụ) từ hãng Ericsson. Dịch vụ này được thiết kế để giúp bác sĩ theo dõi bệnh nhân qua video trên một máy tính bảng kết nối Internet, cung cấp sự chỉ dẫn, nhắc nhở cho bệnh nhân để họ khỏi cần quay trở lại bệnh viện tái khám.

Theo AT&T, một trong những lợi ích của dịch vụ là bệnh nhân có thể sử dụng thiết bị tích hợp kết nối Bluetooth để kiểm tra hiện trạng sức khỏe và gửi dữ liệu đến một hệ thống trên đám mây. Các nhà cung cấp dịch vụ y tế sau đó có thể truy xuất dữ liệu này thông qua một cổng thông tin được bảo mật cao. Ngoài ra, các bác sĩ có thể trò chuyện với bệnh nhân qua video trong những cuộc hẹn được lên lịch trước.

Trong khi đó, ứng dụng hệ thống hồ sơ y tế điện tử EZ Derm cho phép các bác sĩ làm những gì mình cần thông qua giọng nói. Được thiết kế cho riêng ngành da liễu, ứng dụng này tích hợp công nghệ nhận biết giọng nói trên đám mây của công ty Nuance Communications để bác sĩ có thể nhập thông tin vào hệ thống và điều khiển ứng dụng thông qua giọng nói. Các bác sĩ còn có thể tận dụng các tính năng điện thoại, hội thảo qua video và gửi tin nhắn của ứng dụng để giao tiếp với đồng nghiệp, nhân viên và bệnh nhân.

InformationWeek, PhysBizTech, Research2guidance, Fiercemobilehealthcare, TheSaigonTimes

This entry was posted in Công nghệ and tagged , , , . Bookmark the permalink.
0 comments

Related Posts