Viettel “tham chiến” thị trường truyền hình cáp

Nguồn tin của ICTnews cho hay, Viettel đã được Bộ TT&TT cấp phép cung cấp dịch vụ truyền hình cáp. Việc Viettel “tham chiến” vào thị trường này sẽ thúc đẩy cạnh tranh mạnh mẽ ở một lĩnh vực mà VTV đang chiếm thế độc quyền.

Truyền hình cáp Viettel

Hiện Viettel đã phủ cáp quang đến tận xã và có thể nhanh chóng cung cấp dịch vụ truyền hình cáp trên phạm vi toàn quốc.

Như vậy, sau hơn 1 năm xin phép cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, Viettel đã được cấp phép. Nguồn tin của ICTnews cho hay, cùng với Viettel, Bộ TT&TT đã gia hạn giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình cáp cho VCTV (đơn vị của Đài Truyền hình Việt Nam – VTV).

Hiện VTV nắm trong tay hơn 70% thị phần của dịch vụ truyền hình cáp. Suốt thời gian qua, VTV liên tục thông báo với khách hàng tăng cước thuê bao, trong bối cảnh dịch vụ của nhà cung cấp này bị nhiều khách hàng kêu ca về chất lượng dịch vụ. Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng, nếu Viettel “tham chiến” dịch vụ truyền hình cáp thì VTV sẽ là đơn vị lo lắng nhất và chuyện mất thị phần chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.

Trước đó, có khá nhiều chuyên gia kinh tế lên tiếng về tình trạng độc quyền trong lĩnh vực truyền hình trả tiền. Theo ông Phạm Khắc Lãm, nguyên Tổng giám đốc VTV, truyền hình trả tiền tại Việt Nam tuy “đông vui” nhưng lộn xộn – nơi thừa, nơi vẫn “đói”. Còn bà Phạm Chi Lan, nguyên Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu trên truyền thông rằng, một khi sản phẩm hay dịch vụ nào đó rơi vào tình trạng độc quyền trên thị trường thì người tiêu dùng luôn phải chịu thiệt đầu tiên. Ở Việt Nam, ngoại trừ một số lĩnh vực đặc thù, các sản phẩm khác khó mà được phép độc quyền bởi mọi doanh nghiệp đều có thể tham gia vào thị trường. Quản lý nhà nước cũng không để cho doanh nghiệp nào độc quyền. “Tôi cũng thấy lạ là tại sao trong lĩnh vực này (truyền hình trả tiền – PV), các doanh nghiệp lại có thể độc quyền. Điều đó cho thấy độ vênh khá rõ giữa các đơn vị của nhà nước và tư nhân (các kênh truyền hình trả tiền của VTV và các kênh có sự tham gia của tư nhân khác như AVG… – PV)”, bà Lan nói.

Theo số liệu thống kê hiện nay, Việt Nam mới có khoảng 3 triệu thuê bao truyền hình cáp và phần lớn nằm trong tay của VTV. Như vậy, chỉ có khoảng 15% hộ gia đình của Việt Nam được sử dụng dịch vụ này sau hơn 9 năm phát triển. Những dịch vụ độc quyền ở Việt Nam thường có biểu hiện như chất lượng kém, phục vụ kém và giá tăng – dường như những biểu hiện này đang hiện diện đầy đủ trên thị trường truyền hình cáp. Trong 3 năm qua, Truyền hình cáp Việt Nam đã tăng giá dịch vụ lên 3 lần – mức tăng cao hiếm thấy của một loại hình dịch vụ được xem là thiết yếu với người dân. Mức giá 110.000 đồng/tháng/tivi mà Truyền hình cáp Việt Nam đưa ra không phải là mức giá có thể tiếp cận đông đảo hộ gia đình Việt Nam.

Nhiều ý kiến cho rằng, nhiều hộ gia đình Việt Nam đang rất cần những dịch vụ truyền hình cáp chất lượng tốt với mức giá phù hợp, khoảng dưới 50.000 đồng/tháng. Tất nhiên, không phải nhà cung cấp dịch vụ nào cũng có thể cung cấp được dịch vụ với mức cước này bởi nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố, đặc biệt là yếu tố quy mô thuê bao và chi phí đầu tư. Thế nhưng, nếu không tạo sự cạnh tranh trên thị trường thì trước tiên những người dân Việt Nam sẽ tiếp tục gánh chịu nhiều hệ lụy. Điều này đồng nghĩa với việc kìm hãm sự phát triển của xã hội và ở chừng mực nào đó cũng là hành động ngăn cản người dân tiếp cận thông tin.

Nhiều người đang kỳ vọng Viettel sẽ làm được điều mà họ đã từng làm trong dịch vụ di động là làm bùng nổ thị trường truyền hình cáp và đem dịch vụ đến với các hộ gia đình Việt Nam.

Theo ICTnews

This entry was posted in Công nghệ and tagged , , . Bookmark the permalink.
0 comments

Related Posts