Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ 38 ở châu Á có sự hiện diện của McDonald’s

Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ 38 ở châu Á có sự hiện diện của McDonald’s khi mới đây thương hiệu fast-food lớn nhất thế giới công bố lộ trình tới Việt Nam và sẽ mở cửa hàng đầu tiên vào đầu năm 2014 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Điều này cũng cho thấy, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường tiêu dùng hấp dẫn nhất ở khu vực Đông Nam Á, bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Đầu năm nay, chuỗi nhà hàng cà phê Starbucks của Mỹ cũng đã mở cửa hiệu đầu tiên tại Tp.HCM, nâng số quốc gia châu Á mà hãng hiện diện lên 12 nước. Những thương hiệu đồ ăn nhanh khác của Mỹ đã có mặt tại Việt Nam bao gồm Subway, KFC và Pizza Hut. Trong khi đó, hãng đồ ăn nhanh lớn nhất của Philippines là Jollibee cũng đang mở rộng hoạt động tại Việt Nam thông qua liên doanh với chủ sở hữu của Highlands Coffee.

Doanh nhân Việt Nam Henry Nguyễn, đồng thời là người sáng lập công ty Good Day Hospitality, sẽ là đối tác nhượng quyền thương mại để phát triển thương hiệu này tại Việt Nam.

Về lý do lựa chọn công ty Good Day Hospitality làm đối tác nhượng quyền, Dave Hoffmann – Chủ tịch McDonald’s khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi nói:

Khi mở rộng thị trường tại khu vực châu Á, chúng tôi muốn tìm những đối tác với vốn kinh nghiệm kinh doanh đa dạng, nhạy bén và đặc biệt am hiểu về thương hiệu này. Ông Henry Nguyễn là một đối tác lý tưởng và đáng tin cậy. Chúng tôi rất ấn tượng với bề dày kinh nghiệm và thành quả của ông ấy trong việc gây dựng ngay từ bước đầu và điều hành nhiều công việc kinh doanh tại Việt Nam.

Henry Nguyễn cho biết một trong những việc làm đầu tiên của anh tại Hoa Kỳ vào lúc thiếu thời là phục vụ tại nhà hàng McDonald. Anh nói anh từng mơ ước có ngày sẽ mở cửa hàng McDonald tại quê nhà.

McDonald’s được thành lập năm 1955, trong vòng 30 năm đầu công ty đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nội địa với hơn 10.000 nhà hàng trải khắp các bang nước Mỹ. McDonald’s không chỉ đơn thuần là một công ty làm ăn thành đạt, nó thực sự đã trở thành một biểu tượng của nước Mỹ phồn thịnh. Theo như thống kê năm 2000, cứ 25000 người dân Mỹ lại có một nhà hàng McDonalds, một tỷ lệ làm các đối thủ cạnh tranh trong ngành công nghiệp fast-food thán phục và thèm muốn. Tuy nhiên, đó cũng lại là cái ngưỡng khó còn có thể vượt qua. Trên thực tế thị trường Mỹ đã bão hoà.

Thành công của McDonald’s được xây dựng trên nền móng của sự hợp tác chặt chẽ giữa công ty và các đối tác cung ứng đầu vào, chiến lược marketing rộng khắp trên toàn quốc gia, hệ thống quản lý hoạt động rất khắt khao, và mạng lưới Franchising với tính chất khuyến khích tinh thần khát khao kinh doanh và tự chủ của các cá nhân.

Tuy vậy, công thức này không phải khi nào cũng phát huy hiệu quả và dễ dàng thích ứng với môi trường văn hoá đặc trưng của các thị trường mới. Khắc phục khó khăn này, McDonald’s buộc phải tự thích nghi. Những nghiên cứu thị trường sâu sắc và bài bản giúp công ty tiếp cận tốt hơn với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng trên từng thị trường. Tại Malaysia, Singapore và Thái lan, McDonald’s cung cấp thêm sản phẩm đồ uống với hương vị sầu riêng, loại trái cây được người dân các nước này coi là có tác dụng kích thích khả năng tình dục. Các nhà hàng ở Brazil bán kèm thêm các loại nước giải khát làm từ trái gura hay dâu rừng Amazon. Ở Ấn Độ, thịt bò và thịt lợn được thay bằng thịt cừu để phục vụ các giáo dân nơi đây với tập quán ăn kiêng.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất McDonald’s gặp phải lại không nằm ở sự khác biệt về văn hoá, yếu tố quan trọng nhất ngăn cản McDonald’s nhanh chóng xâm chiếm thị trường toàn cầu là sự khó khăn trong việc tìm kiếm và thiết lập mạng lưới cung cấp sản phẩm đầu vào đạt tiêu chuẩn cho các nhà hàng của công ty.

Như đã nói ở trên, sự thành công của McDonald’s phụ thuộc rất nhiều vào mối quan hệ gắn kết chặt chẽ với các nhà cung ứng. Đây là mối quan hệ cộng sinh tương hỗ qua lại bởi khi McDonald’s làm ăn thua lỗ, các đối tác cung ứng cũng sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp và ngược lại. Ở các thị trường mới, việc đáp ứng được các điều kiện khắt khe về quản lý chất lượng cũng như vận hành của McDonald’s là không dễ dàng với các nhà cung ứng hiện có trên thị trường.

Thông thường, các nhà cung ứng sẽ phải bỏ ra một khoản đầu tư không nhỏ để tái cơ cấu nhằm thích nghi với những đòi hỏi của phía McDonald’s và như vậy có nghĩa là tương lai của họ giờ đây phụ thuộc rất nhiều vào thành công cũng như thất bại của đối tác khó tính này. Đây là một quyết định khó khăn. McDonald’s đã từng buộc phải chấm dứt hợp tác với 2 nhà cung cấp bánh của Anh bởi họ không đáp ứng được những yêu cầu chất lượng như đã thoả thuận. Để đảm bảo chất lượng cho mọi sản phẩm cũng như bảo vệ tên tuổi của mình, McDonald’s phải đứng ra xây dựng riêng một nhà máy sản xuất bánh tại Anh. Một ví dụ khác là tại thị trường Nga, chi phí cho một nhà hàng ở đây chỉ là 4,5 triệu USD, trong khi đó, để đảm bảo cung ứng đầu vào cho nhà hàng này, công ty phải chi tới 40 triệu USD.

Có được thành công như ngày hôm nay, McDonald’s cũng đã tận dụng được rất nhiều những phát minh, sáng chế xuất phát từ các franchisees quốc tế. Đó cũng là hệ quả của chính sách khuyến khích và tạo điều kiện phát huy tinh thần kinh doanh và tự chủ cho các cá nhân. Một franchisee ở Hà Lan đã phát minh ra một phương tiện lưu trữ có thể đảm bảo hoạt động cho một nhà hàng McDonald’s lưu động trong các dịp cuối tuần. Phát minh này mang lại cho McDonald’s rất nhiều lợi nhuận qua việc thiết lập các cửa hàng lưu động tạm thời cho các điểm vui chơi hay những dịp tập trung đông người. Sáng kiến của một chi nhánh ở Thụy Điển lại giúp tăng khả năng bảo quản thịt cho các nhà hàng vì thế giảm thời gian và chi phí vận hành… Hiện các phát minh này đã được sử dụng rất rộng rãi trên hầu khắp các nhà hàng McDonald’s, làm nên thành công chung cho toàn công ty.

McDonald’s đã cân nhắc việc tiến vào thị trường Việt Nam từ hơn 1 thập kỷ trước, nhưng khi đó, hãng này chưa tìm được nguồn nguyên liệu tươi tại địa phương. Trang điện tử AmCham Vietnam cho biết món burger “cheese quarter-pounder” truyền thống từ năm 1972 của McDonald’s không thể đủ hương vị nếu thiếu khoai tây chiên Pháp “McDonald’s French Fries”. Nhưng thuế nhập khẩu khoai tây đông lạnh từ Pháp quá cao và khoai tây Việt Nam lại không đáp ứng yêu cầu, từ độ dài đến độ ẩm. Thêm vào đó, vấn đề thuế và hạn chế tiền bản quyền khiến hình thức này kém hấp dẫn với chủ thương hiệu. Ngoài ra, vào giữa những năm 1990, UBND thành phố Hà Nội không nhất trí McDonald’s được mở cửa hiệu tại đây.

Trong khi đó, chuỗi fast food từ nước Mỹ Burger King đã triển khai tích cực hoạt động ở các thành phố lớn, sau khi thử nghiệm tại các điểm ở sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài trong hơn 6 tháng. Các bảng quảng cáo chạy dòng chữ “Burger King sắp có mặt” đã xuất hiện trong các khu trung tâm ở TP.HCM vài tuần trước khi chính thức ra mắt vào tháng 10-2012. Burger King lên kế hoạch mở đại lý ở 11 quận tại TP.HCM và 6 quận ở Hà Nội, cùng một số khu trung tâm Đà Nẵng và Hội An.

Nếu như Starbucks được đánh giá là nhân tố mới trong thị trường cà phê Việt Nam, thì sự xuất hiện của đế chế McDonald’s sẽ là “hiểm họa” cho các thương hiệu thức ăn nhanh từ Mỹ như KFC, Jollibee hay Lotteria từ Hàn Quốc đang kinh doanh tại Việt Nam.

Tại thời điểm này, Lotteria đang dẫn đầu thị trường thức ăn nhanh Việt Nam về số lượng với 146 cửa hàng, trong khi KFC là 134 và Jollibee 30. Nhưng KFC có tốc độ tăng trưởng và doanh thu cao nhất. Năm 2011, KFC thống trị ngành công nghiệp này ở Việt Nam, theo báo cáo của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International.

Để nhanh chóng có được lượng khách hàng lớn và trung thành, McDonald’s sẽ phải tìm kiếm được một địa điểm đặt cửa hàng thuận lợi nhất. Điều này không hề dễ dàng, bởi tại Việt Nam, hầu hết những vị trí vàng đều đã có chủ, trong đó không ít là đối thủ là “đồng hương” của họ.

Số liệu do McDonald’s cung cấp cho thấy, hãng này hiện có 34.500 cửa hiệu tại hơn 100 quốc gia trên toàn cầu, phục vụ hơn 69 triệu khách hàng mỗi ngày.

This entry was posted in Đầu tư and tagged , . Bookmark the permalink.
0 comments

Related Posts