Đánh thức tiềm năng của vận tải đường thủy

Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về chiều dài và mật độ của sông, kênh. Trước kia có đến 90% hàng hóa vận chuyển qua đường bộ, mỗi năm ngân sách phải  bỏ ra hàng chục nghìn tỷ để xây dựng hạ tầng đường bộ trong khi đường thủy có lợi thế lại nằm im. Nhưng 3 năm trở lại đây, với quyết tâm tái cơ cấu vận tải, siết chặt tải trọng đường bộ, mở các tuyến vận tải thủy và ven biển, ngành giao thông đang dần đưa vận tải đường thủy vào khai thác hết tiềm năng, nhờ đó giá cước vận tải được đưa về đúng giá trị thực.

Việc tái cơ cấu lại giữa các loại hình vận tải trong đó có đường bộ và đường thủy không chỉ làm cho các chủ hàng được lợi mà ngay cả những doanh nghiệp vận tải đường thủy cũng có cơ hội đổi đời. Hiện nay tỷ lệ thị phần vận tải đường bộ đã giảm từ 76% xuống còn 65%, riêng vận tải đường thủy chiếm trên 19% tăng so với các năm trước. Đây cũng là cơ hội để giảm giá cước vận tải, tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế. Tiềm năng của vận tải đường thủy thời gian qua đã được chứng minh. Như trong 2 năm vừa qua, tuyến vận tải ven biển đầu tiên từ Quảng Ninh đến Kiên Giang đã đi vào hoạt động chuyên chở 6,7 triệu tấn hàng hóa, giảm được 1.000 xe tải/ngày chạy trên tuyến quốc lộ 1. Hàng nghìn kilomet đường thủy nội địa cũng được khơi thông, hoàn thiện hệ thống đê kè, phát huy tối đa lợi thế của loại hình vận tải này.

This entry was posted in Thị trường. Bookmark the permalink.
0 comments