Hàng không Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh

9 năm trước Việt Nam đã có sự tham gia của các hãng hàng không tư nhân. Tuy nhiên lần lượt các hãng chết yểu khi người tiêu dùng còn chưa kịp nhớ mặt gọi tên. Với mục tiêu tạo môi trường minh bạch trong kinh doanh, 5 năm qua Bộ giao thông vận tải đã có chính sách cho nhiều hãng hàng không cùng phát triển nhằm tạo ra thị trường hàng không giá rẻ. Điều này không chỉ người dân được hưởng lợi mà còn là bàn đạp để cạnh tranh với các nước trong khu vực khi tham gia mở cửa bầu trời ASEAN. Giờ đây chỉ với vài trăm nghìn đồng là người đi máy bay đã có thể có được chuyến bay dài cả ngàn kilomet.

Indochina Airlines, Trãi Thiên, Blue Sky, Air Mekong là những hãng hàng không tư nhân cách đây 9 năm đã ngấp nghé hoặc từng bay trên bản đồ bay của Việt Nam. Tuy nhiên lần lượt bị chết yểu chỉ sau một thời gian ngắn khai trương. Mặc dù thời điểm đó đã có cơ chế để các hãng hàng không tư nhân hoạt động nhưng theo các chuyên gia, chính những nút thắt ở giữa các khâu trong cả hành trình bay đã không được giải quyết nên các hãng hàng không tư nhân đã không thể hoạt động được. Trong lĩnh vực hàng không thì đầu ra của khâu trước lại là đầu vào của khâu sau, vì thế một loạt các bất cập như kiểm soát giá, kiểm soát bay rồi đến hạ tầng nhà ga đã được Bộ giao thông vận tải xử lý trong 5 năm qua. Việc tham gia của tư nhân vào hàng không còn là cách để nâng cao sức cạnh tranh của hàng không Việt Nam khi tham gia bầu trời mở ASEAN. Theo cục hàng không Việt Nam, trong hơn 42 triệu hành khách đi máy bay trong năm 2015 có rất đông hành khách chuyển từ vận tải đường bộ sang do giá vé máy bay đã bằng giá vé vận tải đường bộ. Điều đáng nói là số hãng hàng không nước ngoài khai thác đường bay đến Việt Nam đã tăng từ 45 hãng năm 2014 lên thành 53 hãng năm 2015. Điều này cho thấy sức hút của hàng không Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh.

This entry was posted in Thị trường. Bookmark the permalink.