Ngành bán lẻ Mỹ trước sức ép của thương mại điện tử

Liên tục trong thời gian gần đây, các hãng bán lẻ của Mỹ đều tuyên bố đóng cửa một loạt các cửa hàng trên toàn thế giới. Đây là điều hiếm khi xảy ra, nhất là ngay sau mùa mua sắm kéo dài như vừa rồi.

Cửa hàng Macys lớn nhất New York và cũng lớn nhất thế giới vừa trải qua một mùa mua sắm thất bát. Năm nay thời tiết ấm đã khiến hàng hóa trong đó 80% là hàng mùa đông bị tồn đọng. Nhưng thời tiết lại không phải là nguyên nhân chính khiến cho hãng bán lẻ hơn 150 tuổi này sắp phải đóng cửa gần 40 cửa hàng. Mua sắm trực tuyến đang khiến cho ngành bán lẻ Mỹ lao đao. Trước Macys thì những thương hiệu vốn là biểu tượng của ngành bán lẻ như Walmart, JC Peny cũng tuyên bố đóng hàng trăm cửa hàng và sa thải hàng chục ngàn nhân viên trên toàn thế giới. Không phải các hãng bán lẻ không biết tận dụng mô hình trực tuyến, nhưng họ tìm đến mô hình này khi 50% thị phần đã thuộc về Amazon. Người ta ước tính cứ 10 USD được người Mỹ tiêu cho mua sắm trực tuyến thì 5 USD rơi vào tay Amazon, số còn lại là các hãng tự đấu tranh với nhau.

This entry was posted in Thế giới. Bookmark the permalink.
0 comments