Giao thông nội địa đường thủy ĐBSCL: từ khó khăn thành thế mạnh

Nhắc đến ĐBSCL, người ta nghĩ ngay đến vùng đất nối liền bằng hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Đó từng là điểm nghẽn cho sự phát triển kinh tế của vùng. Vậy làm thế nào để biến cái khó thành thế mạnh, làm thế nào để nâng tầm vai trò giao thông đường thủy ngang hàng cùng đường bộ, đường hàng không là những câu hỏi được trăn trở đi tìm lời giải trong suốt thời gian dài giao thông thủy nội địa mắc cạn trên tiềm năng.

Âu Rạch Chăn những ngày đầu năm 2016 khi các phần việc đã gần như cán đích, xác định vai trò quan trọng là đầu mối giao thông cho tàu bè qua lại thông suốt trên hành lang tàu thủy số 2, từ chủ đầu tư cho đến các nhà thầu tập trung hết công lực để hoàn thành dự án đúng tiến độ. Cùng với Âu Rạch Chăn còn là kênh Chợ Gạo, phà Đại Ngãi, những công trình đã, đang và sẽ phá vỡ nút thắt cổ chai trên các tuyến đường thủy nội địa của vùng Tây Nam Bộ rộng lớn đặc biệt quan trọng. Dự án trọng điểm quốc gia luồng tàu biển tại trọng lớn với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng đã vào giai đoạn cán đích. Đây là luồng tàu duy nhất ở miền Tây Nam Bộ có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 20.000 tấn, đáp ứng được khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu từ 21-22 triệu tấn/năm ở khu vực ĐBCSCL. Mỗi năm ĐBSCL xuất khẩu 10 triệu tấn hàng hóa nhưng có đến 70% lượng hàng phải vận chuyển bằng đường bộ lên TP.Hồ Chí Minh và phải chịu thêm giá cước. Việc đưa vào khai thác các công trình giao thông đường thủy sẽ góp phần khai thác triệt để tiềm năng của vùng châu thổ Tây Nam Bộ, giảm áp lực cho giao thông đường bộ và tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm của toàn vùng.

This entry was posted in Thị trường. Bookmark the permalink.
0 comments