Mặt hàng ăn uống tiếp tục giữ chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp

0,8% là chỉ số giá tiêu dùng của tháng 1, đây là mức tăng thấp và đã thực sự gây bất ngờ đối với nhiều người vì tháng 1 là thời điểm sát với Tết âm lịch. Tuy nhiên theo các chuyên gia nếu nhìn lại cả thời gian dài của năm 2015 thì mức tăng trên được cho là hợp lý bởi bên cạnh giảm giá của nhóm xăng dầu, giao thông thì việc ổn định của các mặt hàng ăn uống vốn chiếm tới 40% giá trị hàng hóa đã giúp kiềm chân chỉ số giá tiêu dùng.

Chợ Thành Công, chợ bán lẻ hàng hóa lớn của Hà Nội tiểu thương cho biết giá cả các mặt hàng tiêu dùng ở đây thời gian qua vẫn khá ổn định. Còn tại các siêu thị, hơn 1 tháng nay, nhiều tấm biển với dòng chữ “Khóa giá” đã được treo lên, có nghĩa là các mặt hàng khu vực treo biển giá bán sẽ cố định. Theo các chuyên gia, chỉ số giá tiêu dùng đang theo sát diễn biến của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống nên CPI tháng 2 sẽ tăng mạnh vì trùng với thời điểm Tết nguyên đán. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng thấp đang hỗ trợ rất lớn cho kinh tế vĩ mô, nhất là về lãi suất và tỷ giá, đây là điều kiện quan trọng để tăng nguồn cung tiền thúc đẩy đầu tư và tiêu dùng.

This entry was posted in Thị trường. Bookmark the permalink.