Ít vốn, siêu thị nội tụt hậu sau đối thủ ngoại

TPP dự kiến được ký kết ngay trong tuần này sẽ có hiệu lực trong 2 năm tới, đó cũng là lúc cuộc chiến cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước với các đối thủ nước ngoài trở nên khốc liệt nhất. Ngay lúc này trong lĩnh vực bán lẻ, cuộc cạnh tranh đang nóng lên với một tốc độ rất nhanh chóng. Với lợi thế về vốn và kinh nghiệm quản trị, không ít siêu thị ngoại đã đi trước một bước so với các siêu thị nội.

Phun sương giữ ẩm, nhiệt độ không lúc nào quá 26 độ C, cá bơi trong bể, hải sản ướp đá không dùng chất bảo quản tươi sống là đặc điểm chung của các thực phẩm bán tại siêu thị LotteMart Đống Đa. Những sản phẩm cao cấp cũng tạo ra sự khác biệt. Quầy thực phẩm chế biến sẵn dùng trong ngày mới được dựng lên nửa năm nay nhưng đã nhanh chóng hút khách. Có lúc cao điểm, mỗi tháng doanh thu loại thực phẩm tiện lợi này tăng gấp rưỡi. Phát triển thêm quầy thực phẩm chế biến sẵn là kết quả của cuộc khảo sát ý kiến khách hàng mới nhất. Cứ 4 tháng một lần, doanh nghiệp này lại điều chỉnh danh mục hàng hóa để đáp ứng thị hiếu mới của khách. Trong khi đó, ở một số siêu thị trong nước, rau để ở nhiệt độ thường, thịt, cá tươi không bán, đồ đã chế biến cũng chỉ là những sản phẩm có hạn sử dụng trên vài tháng. Những hạn chế này là khó khăn của không ít doanh nghiệp bán lẻ nội. Chi phí đầu tư một kho lạnh bảo quản hoa quả và rau tươi ngay trong siêu thị đã xấp xỉ bằng tiền đầu tư một siêu thị nhỏ của doanh nghiệp Việt Nam. Đó là lý do không nhiều siêu thị nội đầu tư kho lạnh như các siêu thị ngoại. Những hạn chế về vốn đã khiến không ít siêu thị nội bị tụt hậu so với siêu thị ngoại.

This entry was posted in Kinh tế. Bookmark the permalink.