Lao động không qua đào tạo trong ngành lắp ráp ô tô Ấn Độ

Chỉ trong vòng 3-4 năm nữa thôi Ấn Độ sẽ trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ 3 thế giới khi hàng triệu người đang tiết kiệm để mua được chiếc ô tô đầu tiên. Thị trường lắp ráp ô tô giá rẻ ở nước này cũng vì thế mà bùng nổ. Tuy nhiên để có được mức giá cạnh tranh, nhiều hãng ô tô đang bất chấp tất cả thuê cả những lao động địa phương không có tay nghề cũng chẳng có kinh nghiệm dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

Ấn Độ đang trở thành mảnh đất màu mỡ đối với các doanh nghiệp ô tô. Một cái xe dòng Tatonano cỡ nhỏ có thể chỉ có giá từ 3.000 USD hơn 60 triệu, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng kiểm soát được những công nhân lao động trong các nhà máy. Nhiều công nhân làm chui không hề được đào tạo tử tế, rải rác khắp vùng công nghiệp Ấn Độ là hàng ngàn nhà máy tồi tàn, thiếu kinh phí, điều kiện làm việc không đảm bảo. Mỗi năm có hơn 1.000 trường hợp lao động Ấn Độ trong ngành hầu hết dưới 23 tuổi bị thương hoặc thậm chí thiệt mạng do tai nạn lao động. Những hãng lớn như Ford và Huyndai đã không trả lời email của các nhà báo về những vụ việc như thế này. Công ty tư vấn Makenji ước tính ngành công nghiệp lắp ráp ô tô của Ấn Độ sẽ phát triển gấp 5 lần trong 10 năm tới đạt trị giá khoảng 80 tỷ USD.

This entry was posted in Thế giới. Bookmark the permalink.
0 comments