Tranh cãi xung quanh việc phân hạng chung cư

Câu chuyện phân hạng nhà chung cư giống như xác định số sao đối với các khách sạn đang thu hút sự quan tâm của thị trường bất động sản. Tuy nhiên việc phân hạng như thế nào, đơn vị nào sẽ kiểm soát việc phân hạng vẫn đang gây tranh cãi. Hiện nay người mua nhà vẫn chủ yếu dựa vào quảng cáo của chủ đầu tư để xác định xem chung cư của mình thuộc hạng gì. Nhiều chủ đầu tư quảng cáo quá đà nhưng người mua lại rất khó để đòi quyền lợi bởi chủ đầu tư đã cầm tiền và bán xong nhà thì gần như là hết trách nhiệm.

Cách đây 8 năm, Bộ xây dựng đã từng có thông tư về hướng dẫn phân hạng nhà chung cư. Tuy nhiên sau từng ấy năm, không mấy ai còn nhớ đến quy định này. Việc phân hạng chung cư được xác định theo 4 tiêu chí: quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, chất lượng hoàn thiện và dịch vụ quản lý. Theo các chuyên gia, ngay từ tiêu chí đã khiến cho các chủ đầu tư lúng túng, không biết việc xếp hạng được thực hiện trước hay sau khi dự án hoàn thành, vì nếu xếp hạng trước khi dự án xây xong thì chưa biết chất lượng hoàn thiện, dịch vụ như thế nào. Còn nếu xếp hạng sau thì không còn mấy ý nghĩa vì nhà đã bán hết, phí dịch vụ dựa trên cơ sở thỏa thuận của chủ đầu tư và người dân khó căn cứ theo xếp hạng.

Một số ý kiến cho rằng việc phân hạng chung cư nên được tiến hành tự nguyện. Đơn vị nào sẽ đứng ra phân hạng chung cư, liệu các hiệp hội nghề hay chính cư dân mua chung cư có được tham gia bởi nhiều ý kiến lo ngại nếu chỉ có một đơn vị đứng ra xếp hạng có thể dẫn tới sự độc quyền xét duyệt và tạo cơ chế xin-cho.

This entry was posted in Thị trường. Bookmark the permalink.