Gỡ nút thắt giao thông sông biển cho đồng bằng sông Cửu Long

Lần đầu tiên các cảng biển của ĐBSCL sẽ có cơ hội đón những con tàu lên đến 20.000 tấn khi luồng tàu biển lớn vào sông Hậu được đưa vào khai thác. Nông, thủy, hải sản của vùng sẽ không còn phải chịu trung chuyển lên các cảng biển lớn tại TP.Hồ Chí Minh để đưa ra nước ngoài. Có những doanh nghiệp sẽ giảm được 40% chi phí vận tải, đây cũng được xem là bước đột phá nhằm gỡ nút thắt giao thông sông, biển cho 13 tỉnh ĐBSCL.

Theo tính toán, luồng tàu lớn vào các cảng biển dọc sông Hậu sẽ đưa gần 80% lượng hàng hóa của ĐBSCL tương đương khoảng 25 triệu tấn xuất khẩu ra nước ngoài, tiết kiệm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng. Với năng lực thông quan lên đến 22 triệu tấn/năm, luồng tàu biển lớn vào sông Hậu sẽ mở rộng cửa ra biển cho cả ĐBSCL, xóa đi cảnh “Tàu đợi luồng, đường đợi cầu” đã tồn tại hàng trăm năm nay tại khu vực này.

This entry was posted in Kinh tế. Bookmark the permalink.