Phát huy hiệu quả cảng biển của đồng bằng sông Cửu Long

Lâu nay các cảng biển của ĐBSCL mới chỉ hoạt động đạt khoảng 50% công suất bởi luồng lạch chưa đủ sâu, chỉ tàu nhỏ mới vào được, vì thế luồng tàu biển lớn vào sông Hậu vừa được đưa vào khai thác sẽ là cơ hội để các cảng biển đón những con tàu vài chục nghìn tấn. Đây được xem là động lực để các địa phương đầu tư cho hệ thống cảng biển, xóa bỏ rào cản về giao thông cho cả một vùng sông nước rộng lớn.

Cảng Cái Cui tại Cần Thơ là cảng biển lớn nhất của đồng bằng sông Cửu Long. Cầu cảng được thiết kế để đón tàu 15.000 tấn thế nhưng từ trước đến nay tàu vào đây lớn nhất cũng chỉ đến 5.000 tấn bởi tuyến đường vào không đủ độ sâu. Tuy nhiên khi tàu lớn đi được vào cảng, lượng hàng hóa thông quan nhiều hơn sẽ giúp tăng gấp đôi nguồn thu cho cảng, không những thế còn mang lại lợi ích cho các đơn vị hoạt động trong cảng. Hiện đồng bằng sông Cửu Long có 21 cảng biển đang hoạt động, việc tàu biển lớn vào được sông Hậu sẽ là động lực để các địa phương đầu tư vào các cảng biển, chấm dứt tình trạng hoạt động manh mún, nhỏ lẻ hàng trăm năm nay.

Theo lãnh đạo Bộ giao thông vận tải, với tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua các cảng biển đạt khoảng 14% như những năm qua, việc tàu lớn vào được các cảng dọc sông Hậu sẽ đòi hỏi các cảng biển ở đây cũng phải được nâng cấp tương xứng. Theo chuyên gia, luồng tàu lớn vào sông Hậu sẽ mang lại lợi ích kép khi không chỉ thúc đẩy hệ thống cảng biển của đồng bằng sông Cửu Long phát triển, tăng cường kết nối giao thông tiểu vùng sông Mekong, đặc biệt là một lượng lớn hàng hóa từ Campuchia quá cảnh tại Việt Nam đồng thời sẽ phát huy hiệu quả tuyến vận tải ven biển khi các phương tiện thủy nội địa của khu vực chuyển sang hoạt động nhiều hơn trên tuyến này.

This entry was posted in Kinh tế. Bookmark the permalink.