Sáng kiến “Make in India”

Tuần lễ “Make in India”, sự kiện quảng bá thúc đẩy kinh tế Ấn Độ đã kết thúc cuối tuần qua với những kết quả ấn tượng. Sự kiện đã thu hút được hàng trăm doanh nghiệp quốc tế từ nhiều ngành nghề tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Ấn Độ. Tổng giá trị vốn đầu tư được cam kết lên tới gần 220 tỷ USD và đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại thành công nhất tại châu Á trong nhiều năm trở lại đây. Được khởi xướng từ cuối năm 2014 nhưng có vẻ như đến thời điểm này con sư tử biểu tượng của “Make in India” mới thực sự gầm lên.

“Make in India” tạm dịch là kế hoạch chế tạo ở Ấn Độ, điểm khác biệt của sáng kiến này so với các kế hoạch phát triển kinh tế khác là nó tập trung vào lĩnh vực khoa học công nghệ. Từ chế tạo phần mềm, xe hơi, xây dựng cho đến sản xuất tàu ngầm, vệ tinh vũ trụ, mục tiêu của “Make in India” nhằm đưa Ấn Độ thành 1 quốc gia thu hút vốn đầu tư nước ngoài số 1 thế giới. Chính phủ của ông Moody mở cửa hầu như mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Mới đây Bộ quốc phòng Ấn Độ xác nhận sẽ có hàng chục dự án trong lĩnh vực quốc phòng được khối tư nhân và tập đoàn quốc tế thực hiện, tổng giá trị lên tới 15 tỷ USD.

Sau 1 năm sáng kiến này đã bắt đầu phát huy hiệu quả. Quốc gia Nam Á liên tiếp trình làng những dự án mới mẻ, từ kế hoạch vĩ mô xây dựng những nhà máy điện tiến tới thay thế hoàn toàn than đá cho tới những sản phẩm cho thị trường tiêu dùng.

Một doanh nghiệp nội địa đã cho ra mắt chiếc điện thoại thông minh có mức giá siêu rẻ chỉ với 7 USD tức là khoảng 150.000 đồng hay như mẫu xe hơi Tatanano chỉ 3.000 USD tương đương 65 triệu đồng. Đây chỉ là 2 trong số sản phẩm hướng tới những người nghèo, đồng thời giúp các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh với sản phẩm tương tự từ Trung Quốc vốn đang lấn át trên thị trường hơn 1,2 tỷ dân này.

This entry was posted in Thế giới. Bookmark the permalink.
0 comments